Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cách sờ nắn phát hiện sớm ung thư vú

Nguyễn Thị Lệ (Hà Nội)

Ung thư vú là loại ung thư chiếm tỷ lệ cao các ca ung thư ở phụ nữ. 80-90% bệnh nhân ung thư vú phát hiện có khối u, khi ở giai đoạn 0-1 hoàn toàn có thể dùng tay sờ nắn để phát hiện.

Trước tiên nên quan sát các dấu hiệu cảnh báo sớm như: Núm vú bị tụt sâu vào trong, cứng, dùng tay kéo cũng không được. Khi ngực xuất hiện khối u sẽ phá vỡ cấu trúc da và tạo nên những nếp nhăn ở bên ngoài bề mặt vú. Viêm da vùng quanh vú khiến da đỏ, sần sùi, phù dưới dạng da cam. Hạch ở nách: nếu có một khối u hoặc vết sưng đau dưới cánh tay kéo dài trong một tuần không rõ nguyên nhân, đó có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.

Cách sờ nắn phát hiện sớm ung thư vú: Đứng thẳng đưa 1 tay lên đầu, dùng 3 ngón tay trỏ, giữa, áp út của tay còn lại để xoa nắn vú, bắt đầu từ trong quầng vú, vừa ấn nhẹ vừa di chuyển đều ra ngoài theo đường xoắn ốc hoặc thẳng hàng từ trên xuống dưới. Tiếp tục đưa tay di chuyển, ấn nhẹ lên vùng hõm nách xem có hạch hoặc bất thường gì không. Sau đó nắn nhẹ núm vú xem có chảy dịch bất thường không.

Khi phát hiện có những bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế khám để xác định chính xác nhất. Từ tuổi 20, phụ nữ nên tự kiểm tra vú mỗi tháng 1 lần, ngay sau khi hết chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra từ 40 trở lên, nên chụp Xquang tuyến vú mỗi năm 1-2 lần.

BS. Thanh Trà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét