Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Các mối nguy hại bệnh đường hô hấp lúc giao mùa

Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, thời điểm giao mùa là khoảng thời gian đáng lo ngại nhất bởi đây là lúc trẻ dễ dàng mắc những chứng bệnh đường hô hấp.

Lúc này, hệ miễn dịch ở trẻ chưa thực sự hoàn thiện, sức đề kháng của trẻ còn yếu, các yếu tố thời tiết thuận lợi cho sự gia tăng virus, vi khuẩn làm sinh sôi mầm bệnh và tấn công trẻ nhỏ.

Đây chính là dịp mà trẻ nhỏ có cơ địa dị ứng thời tiết, đề kháng yếu dễ bị viêm đường hô hấp hoặc tái phát các bệnh đường hô hấp. Vì vậy, trong giai đoạn thời tiết giao mùa, có những căn bệnh đường hô hấp trẻ có thể sẽ mắc phải khi thời tiết giao mùa mà mẹ cần phải chú ý để phòng tránh như:

Viêm mũi – họng

Bệnh này rất hay gặp ở trẻ nhỏ và viêm mũi ở trẻ sơ sinh, trẻ có thể bị ho kéo dài vài ngày rồi mới thuyên giảm. Thời tiết giao mùa, nhiệt độ nóng – lạnh thất thường là lúc trẻ dễ bị mắc viêm mũi, họng nhất.

Thời tiết giao mùa, nhiệt độ nóng – lạnh thất thường là lúc trẻ dễ bị mắc viêm mũi, họng nhất. (Ảnh minh họa)

Trẻ bị bệnh này thường bắt đầu với những dấu hiệu như sốt và kèm theo bứt rứt, quấy khóc, kém ăn đôi khi còn bị nôn mửa, tiêu chảy kéo dài 2-3 ngày. Trẻ bị ngạt mũi kèm theo chảy nước mũi trong hoặc nhầy mủ, một số trẻ bị ho.

Ban đầu, nước mũi trong, dần chuyển sang đục, rồi có màu xanh vàng. Ngoài ra, trẻ sẽ bị đau họng, nuốt khó khăn, biếng ăn, ho khan, người sốt, cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, tay chân nhức mỏi. Nặng hơn thì xuất hiện triệu chứng nôn ói, tiêu chảy…

Viêm xoang cấp

Trẻ nhỏ thường rất dễ mắc viêm xoang cấp do tiến triển của bệnh viêm đường hô hấp trên, đặc biệt ở trẻ nhỏ, thường nằm và không biết xì mũi…

Nếu bạn thấy bé có những dấu hiệu sau: ngạt mũi, xổ mũi, hắt hơi nhiều, nước mũi ban đầu trong, chuyển sang trắng đục, đặc và có màu xanh hoặc vàng ngà, đau đầu, họng khô, nuốt khó, đau ở hốc mắt…, bạn hãy ngay lập tức đưa bé đi khám ở các cơ sở y tế hoặc các bệnh viện uy tín để các bác sĩ có thể điều trị kịp thời chứng bệnh viêm xoang cấp cho bé.

Viêm thanh quản và viêm thanh khí phế quản cấp

Đây được xem là biến chứng của chứng viêm mũi họng kéo dài. Trẻ bị khan tiếng, thở khò khè, khó thở, thỉnh thoảng rít lên như bị ho hen và lồng ngực bị lõm khi hít thở sâu, người mệt mỏi. Đây là bệnh khá ngủy hiểm và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng nếu trẻ không được cấp cứu kịp thời.

Viêm phổi

Khi thời tiết thay đổi bé dễ bị viêm ho, chảy nước mũi, sốt, nếu bé bị nhẹ mà mẹ không chữa trị kịp thời để bé bị nhiễm lạnh, vi trùng lan xuống hô hấp dưới vào phế quản và phổi. Bệnh khởi phát nhanh đột ngột, với biểu hiện thường gặp là sốt, ớn lạnh, ho, thở khò khè, thở nhanh, khó thở. Với trẻ nhỏ, các dấu hiệu giúp chẩn đoán gồm sốt, tím tái, suy hô hấp.

Hen phế quản

Bệnh hen phế quản ở trẻ em là một bệnh lý mãn tính của đường hô hấp. Đây là tình trạng các tiểu phế quản bị hẹp do viêm mãn tính gây co thắt các cơ ở thành phế quản, làm sưng và phù lớp niêm mạc phế quản, đồng thời tiết nhiều chất nhầy trong lòng các phế quản gây khó thở. Khi giao mùa khiến nhiệt độ có sự chênh lệch lớn giữa ngày và đêm là thời điểm số trẻ nhập viện vì hen phế quản tăng đột biến.

Nguy hiểm hơn, chỉ với những triệu chứng thông thường như ho, viêm họng, sổ mũi…trẻ bị mặc hen phế quản hoàn toàn có thể tái phát bệnh nhanh chóng nếu cha mẹ không kịp thời xử lý những triệu chứng trên.

Cần làm gì để phòng tránh những bệnh đường hô hấp thời điểm giao mùa?

Các bệnh đường hô hấp ở trẻ thường xuất hiện lúc thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi nóng – lạnh đột ngột. Để phòng các bệnh đường hô hấp ở trẻ em, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, cần cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, sử dụng nguồn nước sạch, giữ vệ sinh môi trường, giữ không khí trong nhà thoáng đãng, tránh để ô nhiễm bởi các khói bếp lò dễ gây bệnh; khi trẻ bị viêm họng, viêm phế quản, cần điều trị triệt để (nhằm tránh dẫn đến biến chứng viêm phổi).

Ngay khi bắt đầu những triệu chứng như hắt xì, sổ mũi, ho, mẹ cần vệ sinh mũi, họng thường xuyên để loại bỏ gỉ mũi, chất nhầy, hạn chế sự sinh sôi của vi khuẩn. Khi vệ sinh rửa mũi, các mẹ nên dùng nước muối sinh lý. Phụ huynh nên chú ý, thường xuyên vệ sinh mũi sẽ góp phần tránh các bệnh viêm nhiễm hô hấp như viêm mũi, nghẹt mũi, hắt xì, viêm xoang….

Khi trẻ có các dấu hiệu bệnh đường hô hấp triệu chứng nặng hơn, cần phải kịp thời đưa trẻ tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Nước muối sinh lý Fysoline sản xuất bởi Gifrer (Pháp) - thương hiệu có hơn 100 kinh nghiệm. Sản phẩm chuyên biệt vệ sinh mắt, mũi dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên, hỗ trợ điều trị các bệnh về tai mũi họng và viêm kết mạc. Thông tin truy cập tại websitehoặc facebook. Hotline: 094 240 8866.

Số Giấy phép: 170000059/PCBA-HN

Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét